Chat hỗ trợ
Chat ngay
Xem giá tại

Có nên cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 không?

12/01/2023
Theo phong tục truyền thống, Tết ông Công ông Táo thường rơi vào ngày 23 tháng chạp hằng năm. Vậy nếu gia chủ bận việc có nên cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 không?

Xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, do đặc thù công việc, nhiều gia đình không thể kịp chuẩn bị để tổ chức lễ cúng ông Công ông Táo vào chiều ngày 23 cho thật tươm tất. Vì vậy, nhiều người băn khoăn liệu việc cúng sau có trễ giờ lành hay có nên cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 không? Hãy cùng choixiga đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này.

1Có nên cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 không?

Theo thạc sĩ, chuyên gia văn hóa Nguyễn Đức Hiển, Viện nghiên cứu Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam cho hay, lễ cúng ông Công ông Táo tốt nhất là vào giờ Ngọ (11h - 13h) tối 22 và 23 tháng Chạp khi các thần quy tụ chuẩn vị về trời. Tùy vào điều kiện từng gia đình mà lễ cúng có thể khác nhau. Có gia đình cúng vào buổi sáng hoặc buổi chiều ngày 23 nhưng cũng có gia đình đã thực hiện lễ cúng trước đó 1 ngày.

Tuy nhiên, nếu không bận việc gì thì gia chủ nên hoàn tất việc cúng ông Công ông táo trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp để kịp giờ các thần lên thiên đình. Trong trường hợp bất khả kháng chỉ có thể cúng vào tối 23 thì gia đình nên thành xâm và có xin phép.

2 Cúng ông Công Táo trước ngày 23 có ảnh hưởng gì không?

Tục lệ cúng ông Công Táo đã có từ rất lâu, nếu gia đình bạn có việc không thể cúng đúng ngày 23 được thì cúng trước có sao không? Câu trả lời là không nên, vì cúng trước thì các thần chưa thể lên thiên đình được. Tuy nhiên, việc cúng trước không quá ảnh hưởng đến thời vận sau này

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Trọng Tuệ, thì: "Đa số mọi người chỉ cúng tiễn ông Công, ông Táo đến ngày cuối cùng của năm lại không cúng mời Táo quân về. Trường hợp không mời thì các ông cũng vẫn về lại gia đình, nhưng việc được mời về sẽ tôn nghiêm hơn”.

3Lễ cúng ông Công ông Táo cần phải chuẩn bị gì?

Một lễ cúng ông Công ông Táo đầy đủ gồm mâm cỗ mặn hoặc cỗ chay cùng các lễ vật như hoa quả, tiền vàng, trà, trầu cau và cá chép, đặc biệt kiêng kỵ thịt chó, thịt chim. Ngoài ra, lễ vật không thể thiếu 3 bộ áo mũ Táo quân gồm 1 bộ không có cánh chuồn dành cho Táo bà và 2 bộ có cánh chuồn dành cho 2 Táo ông. Cả 3 bộ đều phải có kèm đủ hia hài và màu sắc tùy theo ngũ hành của năm.

Mỗi gia đình nên chuẩn bị 3 con cá chép thật hoặc 3 con cá chép giấy với ý nghĩa làm “ngựa” tiễn ông Công ông Táo về trời và không được phép ném cá chép từ trên cao xuống hồ. Hơn nữa, nếu có ý định phóng sinh cá chép thật thì nên có kế hoạch trước đó để chọn nơi phóng sinh sạch sẽ.

Lưu ý: các gia đình không nên cầu xin tài lộc, công danh, tình duyên khi thực hiện nghi lễ cúng

Mong rằng bài viết này đã giúp các bạn giải đáp câu hỏi liệu có nên cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 không. Và hy vọng các bạn sẽ thực hiện theo đúng phong tục truyền thống này để tất cả thỉnh cầu cho cuộc sống ấm no, đầy đủ thỉnh cầu đều được nghe thấy.

0 bình luận, đánh giá về Có nên cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 không?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.46112 sec| 875.977 kb