Những quy định về bao bì của một gói thuốc lá
Mục đích chính của một gói thuốc lá
Bảo vệ sản phẩm
Đây là chức năng cơ bản nhất của mọi loại bao bì. Gói thuốc giúp bảo quản sản phẩm bên trong khỏi bị hỏng hóc, ẩm mốc, vỡ nát hoặc mất mùi trong quá trình vận chuyển, phân phối và bày bán. Lớp giấy bạc bên trong đóng vai trò chống ẩm và giữ hương vị cho các điếu thuốc. Cấu tạo của một gói thuốc lá thông thường là:
Vỏ ngoài (Bao bì chính): Thường làm bằng giấy cứng, in ấn tất cả các thông tin theo quy định.
Lớp giấy bạc bên trong: Lớp lót bằng nhôm mỏng hoặc giấy kim loại, giúp bảo quản thuốc lá, chống ẩm và giữ mùi.
Đầu lọc: Một số bao bì có phần đầu lọc được thiết kế riêng để bảo vệ đầu lọc của điếu thuốc.
Nhận diện và quảng bá thương hiệu
Trong quá khứ, một gói thuốc lá chính là công cụ để nhận diện và quảng bá thương hiệu:
Bề ngoài của gói thuốc là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ ngay tại điểm bán.
Nó giúp phân biệt sản phẩm của hãng này với hãng khác thông qua logo, màu sắc, kiểu chữ và hình ảnh thiết kế đặc trưng.
Mục tiêu là thu hút người tiêu dùng, xây dựng hình ảnh thương hiệu (ví dụ: sang trọng, mạnh mẽ, phóng khoáng) và tạo lòng trung thành với nhãn hàng.
Ngày nay, dưới những quy định kiểm soát chặt chẽ việc cấm quảng cáo thuốc lá nên bao bì của một gói thuốc được thiết kế tối giản. Tuy nhiên người dùng vẫn có thể nhận diện hình ảnh thương hiệu thông qua logo, màu sắc, kiểu chữ.
Truyền tải thông tin bắt buộc
Ngày nay, dưới sự quản lý chặt chẽ của chính phủ các nước, mục đích này đã trở nên quan trọng và chi phối thiết kế bao bì của một gói thuốc lá. Nó trở thành một phương tiện truyền thông y tế công cộng:
Cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh: In các hình ảnh trực quan, gây sốc về tác hại của thuốc lá (ung thư phổi, hoại tử chân tay, bệnh răng miệng...) để răn đe người tiêu dùng.
Thông tin định lượng: Ghi rõ hàm lượng nicotine và tar.
Thông điệp chữ: Các dòng chữ cảnh báo như "Hút thuốc gây ung thư phổi" hoặc "Hút thuốc làm bạn đau tim đột ngột", "Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe".
Đường dây tư vấn: In số điện thoại đường dây tư vấn cai nghiện thuốc lá miễn phí.
Ngăn chặn giới trẻ tiếp cận thuốc lá: Làm giảm khả năng giới trẻ bị thu hút và bắt đầu hút thuốc chỉ vì bao bì đẹp bằng cách xoá bỏ mọi yếu tố thiết kế đẹp mắt của thương hiệu (chỉ dùng màu sắc xấu, chữ in tiêu chuẩn), bao bì trở nên tẻ nhạt và kém hấp dẫn.

Các quy định nghiêm ngặt của một gói thuốc lá
Để giảm tỷ lệ hút thuốc, đặc biệt là ngăn ngừa giới trẻ bắt đầu hút, các quốc gia đã áp dụng những quy định rất khắt khe về bao bì. Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong khu vực thực hiện các quy định này.
Bao bì thuốc lá trung lập
Màu sắc: Chỉ được phép sử dụng một màu duy nhất, thường là màu nâu xỉn hoặc xanh xám rất tẻ nhạt hoặc những màu có thể nói là "màu xấu nhất thế giới".
Tên thương hiệu: Chỉ được in bằng một kiểu chữ, kích thước và màu sắc tiêu chuẩn (thường là màu đen hoặc trắng). Không được sử dụng logo, hình ảnh biểu tượng hay bất kỳ yếu tố thiết kế nào khác của thương hiệu.
Mục đích của việc này nhằm loại bỏ hoàn toàn yếu tố quảng cáo, làm mất đi sự hấp dẫn và độ "sang trọng" của bao gói, khiến các sản phẩm thuốc lá trở nên kém hấp dẫn hơn.
Cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh
Diện tích: Chiếm 50% diện tích của cả mặt chính và mặt sau của vỏ bao.
Nội dung: Phải in các hình ảnh màu mô tả trực quan về tác hại của thuốc lá (ví dụ: hình phổi ung thư, răng miệng hỏng, đứa trẻ suy hô hấp...).
Dòng chữ cảnh báo: Kèm theo hình ảnh là các dòng chữ như "Hút thuốc gây ung thư phổi", "Hút thuốc làm bạn đau tim đột ngột",...
Đường dây tư vấn cai nghiện: Bắt buộc in số điện thoại đường dây tư vấn cai nghiện thuốc lá.
Mục đích của những quy định này nhằm cho người sử dụng thấy sợ mà ngưng hút! Hình ảnh trực quan có tác động mạnh mẽ đến nhận thức về tác hại, khuyến khích người hút bỏ thuốc và ngăn người chưa hút thử.
Nó cũng triệt tiêu khả năng sử dụng gói thuốc như một công cụ quảng cáo cuối cùng của các công ty thuốc lá. Các bao bì trung lập và hình ảnh cảnh báo làm giảm đáng kể sự hấp dẫn của thuốc lá, đặc biệt với giới trẻ và người hút mới.
Nhiều nước như Úc (quốc gia đầu tiên áp dụng), Anh, Pháp, Canada, Thái Lan... đã và đang áp dụng chính sách bao bì thuốc lá trung lập. Việt Nam chính thức áp dụng từ năm 2023, thể hiện cam kết mạnh mẽ trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá.
Sự khác biệt về bao bì của một gói thuốc lá và xì gà
Đều có hại cho sức khỏe nhưng những quy định của các chính phủ trong đóng gói thuốc lá và xì gà lại khác nhau, và xì gà có phần "dễ thở" hơn. Lý do do đâu?
Sự khác biệt về quy mô
Thuốc lá được hút phổ biến với số lượng lớn (một người hút có thể tiêu thụ một hoặc nhiều bao mỗi ngày). Tỷ lệ sử dụng cao và rộng rãi khiến nó trở thành mối nguy hiểm hàng đầu cho sức khỏe cộng đồng, gây ra gánh nặng bệnh tật khổng lồ cho xã hội. Do đó, chính phủ các nước ưu tiên áp dụng các biện pháp mạnh tay nhất lên sản phẩm này.
Trong khi đó, cigar thường được xem là sản phẩm xa xỉ, không dành cho số đông. Tần suất sử dụng thấp hơn rất nhiều (có thể vài điếu một tuần hoặc chỉ trong các dịp đặc biệt). Vì quy mô nhỏ hơn, tác động đến sức khỏe cộng đồng được cho là ít nghiêm trọng hơn, nên nó thường không phải là mục tiêu ưu tiên số một trong các chiến dịch phòng chống tác hại thuốc lá.
Sự khác biệt về nhận thức và đối tượng người dùng
Được hút bởi đủ mọi tầng lớp, và đặc biệt nhạy cảm với giới trẻ. Các công ty thuốc lá từng sử dụng bao bì đẹp mắt như một công cụ quảng cáo để thu hút người hút mới, nhất là thanh thiếu niên. Các quy định về bao bì trung lập và cảnh báo bằng hình ảnh nhắm trực tiếp vào mục tiêu ngăn chặn thế hệ trẻ bắt đầu hút thuốc.
Còn xì gà thường gắn liền với hình ảnh của giới thượng lưu, trung niên, doanh nhân và được tiêu thụ như một thú chơi, thưởng thức đắt tiền hơn là để "giải cơn nghiện" nicotine. Nguy cơ nó thu hút giới trẻ được cho là thấp hơn, nên áp lực phải kiểm soát bao bì cũng ít hơn.
Vận động hành lang
Ngành công nghiệp xì gà, đặc biệt là các thương hiệu cao cấp, có sức ảnh hưởng và luôn tranh luận rằng sản phẩm của họ là độc đáo, mang tính nghệ thuật và văn hóa. Đối với xì gà cao cấp, bao bì (hộp gỗ tuyết tùng, hộp sơn mài, tem nhãn in thếp vàng...) là một phần không thể tách rời của trải nghiệm sản phẩm và là yếu tố then chốt để khẳng định đẳng cấp, chất lượng và tính xác thực.
Việc buộc phải thay đổi hoàn toàn bao bì này sẽ tác động rất lớn đến giá trị cảm nhận và giá bán của sản phẩm. Họ cho rằng việc bắt buộc in các hình ảnh cảnh báo gớm ghiếc lên những bao bì sang trọng, tinh xảo sẽ phá hủy giá trị thẩm mỹ và văn hóa của sản phẩm. Ở một số quốc gia, họ đã vận động hành lang thành công để được miễn trừ hoặc áp dụng các quy định nhẹ nhàng hơn.
Ở nước ta, giá một gói thuốc lá rất rẻ, vì vậy chính phủ vẫn đang nghiên cứu tìm cách giảm tỉ lệ người hút thuốc lá bằng mọi biện pháp. Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy để lại bình luận phía dưới để mọi người cùng biết nhé! Choixiga chúc bạn một ngày nhiều niềm vui!
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm